Trong đợt 1 xét tuyển đại học, cao đẳng lực lượng lĩnh vực sư phạm chính quy năm 2017 có tổng số 673 lĩnh vực giảng giải sư phạm có thí sinh trúng tuyển. Trong số này có tới 302 lĩnh vực lấy điểm xét tuyển từ điểm sàn là từ 15,5 điểm đến dưới 20 điểm; 197 lĩnh vực lấy điểm xét tuyển dưới 15,5. Đặc biệt, nhiều lĩnh vực sư phạm có điểm trúng tuyển phải chăng nhưng vẫn không tuyển đủ mục tiêu. Trong khi đó, nhiều lĩnh vực thuộc khối y, dược, kinh tế, kỹ thuật có điểm trúng tuyển cao, từ 25 đến trên 29 điểm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc siết chặt “đầu vào” khó giải quyết được những bức xúc về đào tạo sư phạm hiện nay (ảnh minh họa)
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc siết chặt “đầu vào” khó khắc phục được những phản ứng về giảng giải sư phạm hiện tại (ảnh minh họa)

Ông Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội nêu thực tiễn: “Sư phạm khối nghệ thuật như sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật hay là khối sư phạm kỹ thuật đột nhiên như Sinh, Hóa, s Lý thì công việc tuyển sinh thực sự đáng báo động. Trường ĐH Thủ đô Hà Nội thì đối với những mã lĩnh vực này mới tuyển sinh ở chuyên môn cao đẳng. Trước thực trạng công việc tuyển sinh không đạt được có bảo hành lâu dài ao ước, giảng đường quy chế là không tuyển sinh tiếp nữa để mà giữ được có bảo hành lâu dài giảng giải của giảng đường”.

Mức điểm trúng tuyển ở nhiều lĩnh vực sư phạm phải chăng khiến cho dư luận xã hội lo lắng về có bảo hành lâu dài lực lượng người dạy học trong mai sau khi những thí sinh có điểm trúng tuyển phải chăng trở thành người dạy học.

Một trong những biện pháp mà Bộ GD-ĐT đưa ra để tăng tiến có bảo hành lâu dài giảng giải là từ năm 2018 sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm và các lĩnh vực giảng giải người dạy học khi xét tuyển. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, việc siết chặt đầu vào đối với các lĩnh vực giảng giải sư phạm chỉ khắc phục được phần ngọn, khắc phục được phản ứng trước mắt của dư luận xã hội mà chưa khắc phục được cỗi rễ của vấn đề đó là lôi kéo được người tài vào sư phạm.

Cô Trịnh Thu Tuyết, nguyên người dạy học trường THPT Chu Văn An- Hà Nội nói: “Dù điểm sàn có nâng lên bao lăm nữa, nhưng vấn đề là học trò thi vào có đạt được sàn ấy không, có đủ mục tiêu xét tuyển không và học trò điểm cao có vào những trường sư phạm với mức điểm sàn cao lên hay không. Vậy thì gốc vấn đề nằm trong việc lĩnh vực sư phạm có đủ sức quyến rũ với học trò không mới là không thể thiếu. Ai cũng trông thấy, ra trường rất nhiều sinh viên sư phạm thất nghiệp. Thứ 2 dù có xếp hàng vào trường công thi biên chế thì cũng là cuộc chạy đua thật là cạnh tranh”.

Thực tế điểm trúng tuyển vào nhiều lĩnh vực sư phạm phải chăng cũng cho thấy, thí sinh, đặc thù là thí sinh chuyên nghiệp không mặn mà với lĩnh vực sư phạm. Trong khi lĩnh vực sư phạm đang trong hiện trạng “ế ẩm” vì sinh viên tốt nghiệp không mua được việc khiến, hiện trạng dôi thừa người dạy học cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương… thì việc quy định điểm sàn đầu vào sư phạm cũng không có nhiều ý nghĩa trong việc tăng tiến có bảo hành lâu dài giảng giải.

Đó là chưa nói đến thực trạng các cơ sở vật chất giảng giải vẫn đang trong vòng lẩn quất khiến sao để tuyển sinh đủ mục tiêu thì mới có kinh phí hoạt động. Vì vậy, giả sử hạ điểm sàn thì tạo tranh chấp về có bảo hành lâu dài, nhưng nâng điểm sàn thì lại càng khó tuyển sinh.

PGS Văn Như Cương, trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội cho rằng, 1 trong những nguyên do mà các trường sư phạm năm nay xuống cấp hơn so với mọi năm là thẩm định của xã hội đối với người thầy, đãi ngộ của xã hội đối với người thầy. Những điều hành còn lộn xộn, theo kiểu rách đâu thì vá đấy nên mọi người rất không an tâm.

“Hệ thống các trường sư phạm nhiều quá, mà trong lúc đó vẫn thừa. Chúng ta phải nghiên cứu số liệu thừa thiếu như thế nào để phân bố lại trường sư phạm. Trường sư phạm phải khiến nhiệm vụ sắp tới nặng nề hơn nhiều là giảng giải lại, dạy lại” – PGS Văn Như Cương nêu ý kiến.

Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận, biện pháp quy định điểm sàn riêng cho lĩnh vực sư phạm khi tuyển sinh từ năm 2018 chỉ là 1 trong những biện pháp trước mắt để xin hứa có bảo hành lâu dài nguồn tuyển.

Để khắc phục những phản ứng trong giảng giải sư phạm hiện tại thì không thể thiếu là phải có các biện pháp đồng bộ để xử lý được những vấn đề lớn hơn như: dôi dư người dạy học, tạo việc khiến cho sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực sư phạm, lôi kéo người chuyên nghiệp vào sư phạm, tăng tiến có bảo hành lâu dài giảng giải sư phạm…

Theo các chuyên gia, để có 1 sinh viên sư phạm chuyên nghiệp ra trường, trở thành 1 nhà giáo chuyên nghiệp gắn bó, cống hiến với nghề thì phải khiến tốt cả 3 khâu gồm: giảng giải, tẩm bổ; tuyển chọn, tiêu dùng và rốt cuộc là đãi ngộ. Trong ba khâu này, lĩnh vực GD-ĐT chỉ có nhiệm vụ ở khâu ban sơ đó là giảng giải, tẩm bổ. Vì vậy, “khiến thế nào để hút được người chuyên nghiệp vào lĩnh vực sư phạm?” là nghi vấn không chỉ 1 mình lĩnh vực giáo dục có thể trả lời được.

Theo Minh Hường

VOV

Tag :Nhóm lĩnh vực sư phạm, lĩnh vực sư phạm, xét tuyển đại học