Đặc biệt, công đoạn tiểu học là thời điểm “tối ưu” để “gieo” hành vi sáng tạo cho trẻ khi trẻ khởi đầu biết đọc, biết viết, biết dần dần xử lý nguồn tin về toàn cầu xung vòng vo nhiều hơn và biết liên tưởng… Đây cũng là lúc các bậc ba má nên hài hòa với lớp học, thầy cô để cổ vũ, động viên và hỗ trợ các em mạnh bạo sáng tạo cũng như thể hiện nghĩ suy của bản thân.

Sáng tạo từ “thực tại”

Theo khuyên bảo của 1 số chuyên gia, 1 trong những cách thức hiệu quả nhất để kích thích sự sáng tạo cho trẻ tiểu học là để con được tìm hiểu, tương đốim phá và học hỏi từ chính cuộc sống đời thường. Kết quả nghiên cứu “Đánh giá mối địa chỉ giữa các hoạt động ngoài ngẫu nhiên và các hoạt động tâm lý hăng hái” do các giáo sư tâm lý học tại trường Kansas (Mỹ) thực hành vào năm 2012 đã cho thấy, chỉ sau 4 ngày vui chơi, tương đốim phá trong rừng, các hàng ngũ người tham dự trải nghiệm đều đạt điểm sáng tạo cao hơn 50% so với lúc đầu.

Hoạt động ngoài trời được các chuyên gia khuyến khích cho việc khích lệ trẻ phát huy óc sáng tạo
Hoạt động ngoài trời được các chuyên gia khuyến khích cho việc động viên trẻ phát huy óc sáng tạo

Bên cạnh đó, ba má cũng nên thường xuyên khen ngợi khi con có ý tưởng mới, đồng thời hăng hái ủng hộ những sáng kiến của trẻ. Một số ba má thì tin sử dụng cách thức tương đốic và nhận thấy tương đối hiệu quả đó là để con tham dự các hoạt động “học mà chơi – chơi mà học” – khuyến khích con quan sát, tạo ra những món quà, đồ tay chân, đồ chơi thuần tuý… từ chính các nguyên liệu dễ kiếm trong cuộc sống thường ngày.

Những năm vừa mới đây việc phát huy sự sáng tạo cho trẻ cũng được Bộ giáo dục và các công ty lớn quan tâm qua việc doanh nghiệp các buổi học ngoại khóa, các sân chơi thi tài hữu dụng… Có thể nhắc đến “Ý tưởng trẻ thơ 2017”, vòng cuối cùng của cuộc thi diễn ra ngày 26/8 vừa qua với nhiều “phát kiến” vô cùng độc đáo của các em đã làm cho ban doanh nghiệp, các cô giáo và phụ huynh đích thực phải “ngỡ ngàng”…

Những “phát kiến” gây đột ngột

Xuất sắc đạt giải nhất hàng ngũ lớp 1-3, các em: Vũ Mai Trang, Nguyễn Vũ Phúc, Nguyễn Ngọc Hà đến từ trường tiểu học Trần Phú (Ninh Bình) đã mang đến ý tưởng về “Màn lọc và xử lý các sóng gây hại” nhằm chở che không mệt mỏi con người trước sự tổn hại do các thiết bị điện tử gây ra trong cuộc sống đương đại. Với ý tưởng sáng tạo cùng sự chỉ dẫn của các thầy cô, các em dựng lên mô phỏng gồm 2 phần: Hệ thống tách sóng và bộ máy xử lý thành năng lượng từ những tác hại của sóng. Ý tưởng độc đáo cũng kỹ năng trình bày lý tưởng đã giúp các em hoàn toàn thuyết phục BGK cuộc thi.

Vũ Mai Trang, Nguyễn Vũ Phúc, Nguyễn Ngọc Hà và ý tưởng “Màn lọc và xử lý các sóng gây hại”
Vũ Mai Trang, Nguyễn Vũ Phúc, Nguyễn Ngọc Hà và ý tưởng “Màn lọc và xử lý các sóng gây hại”

Ở hàng ngũ lớp 4-5, giải Nhất được trao tặng cho em Đinh Quang Lâm đến từ trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hải Dương) với ý tưởng tạo ra chiếc “Máy tạo gạch lát tuyến đường siêu sáng tạo bằng năng lượng mặt trời”. Chiếc máy này có kỹ năng tạo ra gạch lát tuyến đường từ năng lượng mặt trời, góp phần hạn chế tai nạn liên lạc, không lãng phí sức cần lao, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc nóng lên toàn cầu.

Các em nhỏ đạt giải Nhất được trao tặng những phần quà giá trị
Các em nhỏ đạt giải Nhất được trao tặng những phần quà trị giá

Không chỉ có 2 giải Nhất, những ý tưởng được giải Nhì cũng gây đột ngột không kém về kỹ năng sáng tạo “khổng lồ” của các em. Ở hàng ngũ lớp 1-3, Tần Chi Khương và Huỳnh Ngọc Thảo Nguyên từ trường tiểu học An Thạnh 2, Đồng Tháp đã thuyết phục BGK với ý tưởng về mô phỏng “Giường bệnh sáng tạo”: Giường bệnh có phần đông các chức năng coi ngó cho người bệnh như đút thức ăn; cho uống thuốc; tập vật lý trị liệu; làm mới cơ thể; làm mới WC và chức năng thăm tương đốim đồng thời có thể giám sát, theo dõi để can thiệp kịp thời.

Mô hình “Giường bệnh thông minh” được BGK đánh giá cao
Mô hình “Giường bệnh sáng tạo” được BGK thẩm định cao

Ở hàng ngũ lớp 4-5, giải Nhì được trao cho các em Đinh Tiến Đạt và Hàn Đức Minh từ trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội. Các em đã sáng tạo ra mô phỏng “Chiếc máy hút rác vũ trụ” hoạt động bằng năng lượng mặt trời giúp chở che môi trường mãi xanh, sạch.

Giải Ba của hàng ngũ lớp 1-3 được trao tặng cho em Đinh Thanh Phong (tiểu học Dương Xá, Hà Nội) với ý tưởng “Sân trường đa năng trên cao” và hàng ngũ lớp 4-5 là em Nguyễn Khánh Linh (tiểu học Vĩnh Trại, Lạng Sơn) với “Chuồn chuồn máy tạo mưa giải nhiệt cho mặt đất”.

Cuộc thi đã phát động và triển khai rộng khắp đến các Trường tiểu học từ tháng 4 đến hết tháng 8/2017, nhận được sự tham dự phấn khởi của các bạn nhỏ trên cả nước. Ban doanh nghiệp đã nhận được con số kỷ lục hơn 495.000 ý tưởng, nâng tổng số lượng ý tưởng qua 10 năm lên đến gần 2,7 triệu. Hầu hết các ý tưởng đều được BGK thẩm định chung là mang tính sáng tạo mới mẻ, thiết thực và thân thiện với cuộc sống thường ngày đang diễn ra xung vòng vo các em nhỏ.

“Ý tưởng trẻ thơ” được doanh nghiệp bởi đơn vị Honda Việt Nam hài hòa với Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua 10 năm, cuộc thi đã trở thành 1 sân chơi lớn và hữu dụng dành cho các bạn nhỏ thỏa sức phát huy niềm đam mê sáng tạo và đeo đuổi mong ước.

Năm 2017, Ban Tổ chức quy chế dành tặng 1 chuyến thăm quan Nhật Bản dành cho 6 bạn đạt giải Nhất, Nhì, Ba của 2 hàng ngũ lớp 1-3 và 4-5. Honda Việt Nam cũng hỗ trợ tổng số tiền 2,5 tỷ đồng dành tặng cho hoạt động trao tặng học bổng cho học trò tiểu học và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho 1 số trường tiểu học trên cả nước. Qua 10 năm, ngoài việc khuyến khích sự sáng tạo, cuộc thi đã đạt được những thành quả: tặng hơn 5.000 suất học bổng (500.000 đồng/ suất) cho các em nhỏ cạnh tranh biết vươn lên trong học tập, tài trợ trang thiết bị thư viện Honda Ý tưởng Trẻ thơ cho 48 trường tiểu học trên cả nước với tổng số tiền lên đến hơn 14 tỷ đồng. Những con số này cũng khẳng định chất lượng của Cuộc thi và những đóng góp của Honda Việt Nam đối với các hoạt động xã hội.

Tag :Sáng tạo, phát kiến, nhà phát minh, Ý tưởng trẻ thơ